Giáo dục VNCH là Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng, nói "không" vs chính trị | PHẦN 2 | NAMDUONGTV

Giáo dục VNCH là Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng, nói "không" vs chính trị | PHẦN 2 | NAMDUONGTV

Triết lý giáo dục VNCH nằm trong những Nguyên Tắc Căn Bản do Bộ Giáo Dục ấn hành năm 1959 và sau đó được ghi lại trong hiến pháp 1967. Những nguyên tắc căn bản này được tóm lược như sau:

Thứ nhất: Giáo dục Việt Nam là giáo dục nhân bản (humanistic education).

Thứ hai: Giáo dục Việt Nam là giáo dục dân tộc (nationalistic education).

Thứ ba: Giáo dục Việt Nam là giáo dục khai phóng.

Tựa trên mục đích của giáo dục đã nêu trên, hệ thống giáo dục của Việt Nam Cộng Hòa trong những năm sau cùng trước biến cố 1975, được thiết lập trong tinh thần tiếp cận hệ thống giáo dục của các quốc gia tiền tiến trên thế giới.

Hệ thống này gồm ba cấp bậc: Tiểu học, Trung học, và Đại học. Tiểu học và Trung Học Đệ Nhất Cấp là cái học Phổ Thông (gồm 9 năm học).

Trung Học Đệ Nhị Cấp bắt đầu chia ngành chuyên môn. Đây là những năm chuyển tiếp để vào các ngành chuyên môn hơn ở Đại Học, hoặc ra đời làm việc sinh sống.

  Bà Rịa-Vũng Tàu: Hai mẹ con Cô giáo tiểu học tử vong tại nhà với vết cắt trên cổ | 24H NEWS |.

****
Mời quý khán, thính giả tiếp tục click xem các phần về Giáo dục miền Nam 1954 – 1975.

PHẦN 1: https://youtu.be/ys3xeX14h5o
PHẦN 3: https://youtu.be/NZC0TjknXiM
FULL: https://youtu.be/yas_q_pxagE

****
Quý bạn vui lòng ủng hộ kênh NAMDUONGTV bằng like, share, comment bên dưới!

Quý bạn cũng có thể liên hệ với kênh NAMDUONGTV qua Facebook: https://bit.ly/2MunjRD | Twitter: @chimkhongchan

Chân thành cảm tạ quý bạn!

#namduongtv #VNCH #giaoducmienNam


Tag liên quan đến Giáo dục VNCH là Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng, nói "không" vs chính trị | PHẦN 2 | NAMDUONGTV

trường tiểu học,namduongtv,namduong,cách,hãy cùng,Nguyễn Thanh Liêm,Hiệu trưởng,Bộ Giáo Dục,Petrus Ký,Sài Gòn,giáo dục cũ,Nho gia,Pháp,đô hộ,Đào Duy Anh,Sử,học,bộ lễ,tổ chức,quy mô,hoàn toàn,dựa,thang điểm,kinh nghĩa,văn sách,đệ nhất,đệ nhị,đệ tam,tiểu học,trung học,đại học,thi đậu làm quan,Nhà Nho,Mỹ Tho,Hồ Biểu Chánh,thống đốc,Le Myre de Vilers,Lycée,socializing,Cours Enfantin,Cours Preparatoire,Cours Moyen Première Année,Cours des Certifiés

Xem thêm các video khác tại saigonstarschool.edu.vn

NAMDUONGTV

20 thoughts on “Giáo dục VNCH là Nhân bản – Dân tộc – Khai phóng, nói "không" vs chính trị | PHẦN 2 | NAMDUONGTV

  1. dien Nguyen van ngoai bac lam gi co 4000 nam lich su cs,da xoa lich su do Lau roi Dan xu bac ky da xem ho la cha gia Dan toc Mau cong la ong noi roi dung la Viet muoN noi gi thi noi

  2. ai bao my de dau coi co do la nhung nguoi bi cs doi tra ma ko biet dot nat kho biet chap nhan lam no tau cho tau cong nen biet hien tai quan doi my van con tren dat nhut ban va Han quoc ngan Chan giac cong xam luoc

  3. Với thiếu nhi của tất cả các nước XHCN nói chung và thiếu nhi Bắc Việt nói riêng. Ở đây, xin nhắc riêng về thiếu nhi và người dân Bắc Việt.
    Trẻ em từ 6-9 tuổi nằm trong Đội Nhi đồng. Từ 9-15 tuổi trong Đội thiếu niên. Không phải đứa trẻ nào cũng dễ dàng được vào Đội Thiếu niên. Vì thế, bọn trẻ bằng mọi cách phải cố gắng hết sức của mình để được đeo khăn quàng đỏ, dấu hiệu nhận biết những cá nhân có tinh thần phấn đấu triệt để. Là một tổ chức nằm trong hệ thống chính trị nên Đội được giám sát bởi Đoàn Thanh niên (Ban đầu là Đoàn Thanh niên Lao Động, sau đổi thành Đoàn Thanh niên Cộng sản HCM), và Đoàn lại được sự kiểm soát, dẫn dắt sát sao của tổ chức đảng (Ban đầu cũng là đảng Lao động, sau đổi thành Đảng Cộng sản đúng với bản chất). Một người từ ấu thơ đến trưởng thành, một mặt bị giám sát bởi tầng tầng lớp lớp tổ chức, bị chính trị hóa, mặt khác lại phấn đấu trở thành thành viên của nó, coi đó là tiêu chí chứng minh mình ưu tú hơn thành phần còn lại. Đó là cả một hành trình gian khổ, khắc kỷ, loại bỏ tối đa những yếu tố cá nhân, để chỉ còn là một sản phẩm hoàn hảo của định hướng, nghĩ chung một dòng, nói chung một giọng. Cuộc đời trở thành những cuộc thi đua không có điểm dừng. Thi đua “Làng sạch đồng xanh”, thi đua làm “Kế hoạch nhỏ”, “Ngàn việc tốt”, thi đua chào mừng sinh nhật bác "Em yêu bác Hồ Chí Minh", sinh nhật đảng "Ngàn hoa việc tốt dâng Đảng quang vinh", thể hiện tình đoàn kết với miền Nam: "Em sẽ về thăm miền Nam Tổ quốc thành đồng yêu dấu", hoặc bày tỏ tình cảm với các lực lượng vũ trang: "Em yêu anh bộ đội". Bao quát tất cả là phong trào thi đua ‘Thực hiện 5 điều bác Hồ dạy”. Danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ là “chứng chỉ” sát hạch phẩm chất chính trị của các công dân tí hon. Và như thế, khái niệm ngoan, đồng nghĩa với sự vâng lời, tuân phục và sùng tín. Ở các lứa tuổi trưởng thành, vẫn là phong trào thi đua. Thanh niên “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, phụ nữ “Ba đảm đang”, “Giỏi việc nước đảm việc nhà”, Trí thức “Ba quyết tâm”, Quân đội “Ba Nhất” “Thi đua Quyết thắng”, Giáo dục “Hai tốt”, Nông nghiệp: “Gió Duyên Hải”, Tiểu thủ công nghiệp: “Gió Đại Phong”… Thi đua trở thành một thứ tiêu chí để đánh giá thứ hạng công dân, buộc họ phải vắt kiệt sức phấn đấu để thể hiện lòng trung thành và nhiệt tình cách mạng.

    Chương trình giáo dục các môn xã hội gần như trùng khớp với quan điểm xuất bản văn hóa. Các ấn phẩm thơ ca nhạc họa dành cho thiếu nhi nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung, cùng nhằm tới những mục tiêu: Giáo dục lòng yêu chế độ đồng nghĩa lòng yêu nước, lòng căm thù giặc Mỹ và tay sai, tinh thần đấu tranh giai cấp và cách mạng triệt để, lòng sùng bái lãnh tụ… Để đạt mục tiêu giáo dục, thậm chí, người ta không ngần ngại ngụy tạo những nhân vật anh hùng như Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Bé, cô du kích Nguyễn Thị Kim Lai… Mọi công dân không có khái niệm bi quan nản lòng và mơ hồ dao động, hoặc ít nhất, không được tỏ ra như vậy, nếu không muốn gặp rắc rối, bị bêu riếu, xa lánh, kỳ thị, bị triệt đường học hành, làm ăn, sinh sống, bị dồn vào đường cùng. Trên thực tế, số người bi quan, dao động rất ít, thuộc về những người có học hành, hiểu biết hơn số đông còn lại.
    Để đến với người đọc, tất cả sách báo đều được kiểm duyệt qua rất nhiều khâu từ bản thảo tới in ấn, xuất bản. Đường lối và phương châm giáo dục này hằn sâu trong trí não từ trẻ thơ tới khi trưởng thành, định hình nếp tư duy một chiều, định hướng, triệt tiêu phản biện, tin tưởng tuyệt đối vào những gì đã được giáo dục, dạy dỗ, tin vào số đông, bất kỳ ai sống khác, nghĩ khác là bị liệt vào thành phần bất hảo, cần phải giáo dục lại.
    Từ đời sống thường nhật tới thông tin, văn hóa đều bị bưng bít. Đồng nghĩa với việc người miền Bắc nói chung và người lính Bắc Việt nói riêng, trở nên tức cười trong mắt những người anh em bên kia vĩ tuyến, những người nếu không phải đều được thụ hưởng cuộc sống văn minh Tây phương, cả về vật chất lẫn tinh thần, thì cũng không tới nỗi xa lạ với nó.
    Người miền Bắc thành thực tin rằng đồng bào miền Nam đói khổ ngày đêm bị rên xiết dưới gót giày Mỹ ngụy, thành thực tin rằng, bằng máu xương của mình, sẽ giải phóng đồng bào, những người cùng dòng máu Lạc Hồng khỏi kẻ ngoại bang, sẽ xây dựng một đất nước Việt Nam thống nhất, độc lập tự do.

    Vì thế, bao nhiêu lá đơn tình nguyện nhập ngũ viết bằng máu. Bao nhiêu chàng trai còi cọc chưa trổ ria mép đã thủ trong túi quần mấy kg gạch đá vào túi quần để đủ cân nặng ra chiến trường.
    Vì thế, bao nhiêu cô gái buộc gọn mái tóc dài, xung phong tới nơi bom đạn, để lại những Rừng Cười con gái đầy ám ảnh, để ngày trở về, trễ muộn, nhan sắc tàn phai, chỉ tuổi tác là dày thêm mãi, tuổi già cô độc không chồng, không con, trên mình mang đủ loại tật bệnh. Bao nhiêu máu xương trải dọc Trường Sơn? Bao nhiêu trai gái độ tuổi yêu đương nằm xuống khi chưa từng có một nụ hôn, chưa từng cầm tay người khác giới?
    Vì thế, giấy báo tử bay đầy mái rạ, mẹ vẫn tiễn chồng rồi tới con đi. Có ai mong làm Mẹ Việt Nam anh hùng.

    Ngược lại, ở miền Nam, với không khí học thuật cởi mở, đề cao dân tộc tính, đề cao tinh thần dân tộc, giáo dục lòng tự hào về dòng dõi con Lạc cháu Hồng, tình yêu quê hương bản quán, thông qua những bài dạy luân lý nhẹ nhàng, kết hợp hài hòa các nội dung văn hóa dân tộc, văn minh Tây phương và luân lý Khổng Nho, không giáo dục lòng căm thù, không có thần tượng chính trị, được gia đình, nhà trường và xã hội bảo bọc, che chắn “dựng một chốn trú ngụ an toàn giữa hai lằn đạn” để sống hồn nhiên, phát huy tối đa những phẩm chất ưu tú, cống hiến cho Quốc gia và thành nhân, thành danh ở vào khi tuổi đời còn rất trẻ. Họ thành nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, thành sĩ quan, thành lính trận, thành những nhà quản trị quốc gia, đồng thời họ có thể lặn ngụp trong phong trào hippie với triết học hiện sinh thời thượng từ nước Mỹ xâm nhập để đi tìm bản ngã. Đó là nền văn hóa giáo dục Dân tộc- Nhân bản- Khai phóng. Bên cạnh khơi gợi lòng tự hào về bản thân, quê hương, dân tộc, họ còn được thực hành đức tính khiêm nhu, lễ độ. Điều đó càng khiến cho miền Nam nhìn người bộ đội từ rừng tràn xuống như những kẻ đói khổ, quê mùa, dốt nát và hợm hĩnh, và hố sâu ý thức hệ càng lúc càng sâu rộng mãi thêm ra khi “cách mạng” tiếp quản miền Nam, và giam cầm quân dân cán chính VNCH trong những trại cải tạo…
    – So sánh về văn hóa- giáo dục giữa hai miền như thế, để lý giải phần nào nguyên nhân sự hồn nhiên, ngô nghê và cả tâm thế phức hợp, đan xen giữa thái độ ngạo mạn của bên thắng cuộc lẫn mặc cảm thua kém về văn hóa và vật chất trước kẻ chiến bại…

  4. Bac si vc thi con di hoc bo tuc van hoa pho thong…cho den ngay hom nay thi cung con xa xoi cai van bang Medical Doctor. BS VC thi chi biet "XUYEN TAM LIEN" va ca tung bac dang nhu: thuong Stalin bang gap muoi lan cha me, vo chong,.
    BS Tran quy Trung (trung ta Quan Y VNCH), BS Pham Gia Con ( Thieu ta ND), DS Pham Khac Khiem (biet kich du VNCH)… sang My deu di lam BS,DS nhu nguoi My.
    Ngoai ra thi co Nguyen Xuan Vinh, dai ta KQ VNCH sang My thi la khoa hoc cho chuong trinh Appolo cua NASA.
    Oi nhung nguoi ma bon vc cho la phan dong muon thu tieu… lai la chat xam cua mot dan toc mot quoc gia.
    HK tai sao lai giau manh lam ba chu the gioi nhu vay. Xin thuan la ho chi di moi chao chat xam tu nhung quoc gia khac.
    Bac toi, Pham khac Ham, TS Vat Ly Vi Luong Tu day tai dai hoc Khoa Hoc.. thuong duoc moi chao.
    Ong Nguyen huu Thong, Trung ta – Van Hoa Vu Pho/ khoa truong khoa Toan tai Vo Bi Quoc Gia VNCH thuong duoc doan khoa hoc, vien dai hoc: MIT, YALE..
    Ong Thong co van bang Thac si Toan, 2 Tien Si Ky Su: Quan Cu va Cong Nghiep Nang, va vai banh cao hoc khac nhu: Van Chuong Phap, Xa Hoi Hoc, Tam Ly Hoc…

  5. Tôi sinh sau 75, những điêu nề gd trên ở miền nam trứoc đây có thực sự đã tồn tại hay áp dụng hay ko thì tôi ko lạm bàn. Nhưng có điều theo tôi nhà nước hiện tại nên thay đổi các dạy, giáo dục chú trọng day học bớt theo kiểu đặt ra rồi bắt tất cả phải tin theo , nhất là vấn đề về chính trị, bớt ngôn ngữ hận thù. Mà nên dạy về lòng yêu nước , các dữ kiện xưa về bảo vệ lãnh thổ. Về giáo dục con người nên chú trọng đến các mối quan hệ cơ bản cuoc sống , như gia đình, bạn bè, nguoi trên dưới …vv tính nhân bản, bớt nói về vấn đề hệ chính trị hay đạo đức của các vĩ nhân, lãnh tụ đao to búa lớn sến mà thiếu thực tế. Đừng đưa ra rồi kiểu kết luận luôn mà ko ai cần xem xét lại. Đối với văn học..vv ko nên quá nặng nề kỳ thi quanh quẩn chỉ có mấy bài trong nước và văn cách mạng. Mà nên mở ra văn học nước ngoài bất kỳ nước nào miễn sâu sắc nhân văn,

  6. Một clip rất xứng đáng để xem. Mình cũng có nghe Bà và Má kể lại nhưng không chi tiết như clip nầy. Rất mong nhiều bạn vô xem mà ủng hộ ND để còn có nhiều clip bổ ích cho chúng ta xem. Cảm ơn ND chúc ND ngày mới bình an vui vẽ🤓

  7. Tôi học nhà thờ tỉnh cần thơ, sáng cho ăn 1 cái bánh bao, cơm 2 bửa chủ nhật cho ổ bánh mỳ sài gòn, căn bãn là tiếng pháp và tiếng anh, khi hết trương trình thì ra đi theo thiếu sinh quân.

  8. Giáo dục VNCH hay như vậy, nhân bản- dân tộc- khai phóng như vậy nhưng chỉ tiếc là không biết dạy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, không biết dạycách làm thế nào để đứng thẳng làm người trên đôi chân của chính mình mà chỉ dựa vào viện trợ của nước ngoài kết cục là cho đến giờ vẫn chỉ biết than thở và căm thù cộng sản mà không biết vì đâu nên nỗi

  9. Vô cùng luyến tiếc nền giáo dục VNCH. Một nền giáo dục không nhồi sọ tẩy nảo về chính trị. Năm 1975 tôi học hết lớp 5. Trong trường tôi chưa bao giờ nghe nói đến cộng sản, hcm, tổng thống N. Đ. Diệm, TT N. V. Thiệu hay VNCH. Điều tôi nhớ rõ nhất là chúng tôi được dạy là phải hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng ông bà, lễ phép, v.v. Đại khái là học làm người tốt. Về lịch sử thì Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Hưng Đạo Vương, v. v. Hoàn toàn không có chính trị VNCH và dạy căm thù cộng sản bắc việt hay h.c.m. Bây giờ nghiệm lại tôi thấy rất yêu quý nền giáo dục của VNCH. Hoàn toàn khg dạy phải hận thù csbv hay h.c.m và phải yêu mến VNCH hay TT của VNCH. Một nền giáo dục tốt mới tạo được thế hệ tốt và từ đó xả hội tốt.

    Ngoài Bắc thì từ lớp một đã "Hôm qua em mơ gặp bác hồ", hoặc "Ai yêu bác hcm hơn chúng em nhi đồng", và "Mỹ Ngụy" ác ôn ăn thịt người, kéo máy chém hết cả miền Nam để chém đầu dân. Đảng, đảng đảng. Đảng là số một. Thú thật tôi muốn ói với cái lối giáo dục của csvn.

  10. Cách gọi cấp-bậc hoc thời VNCH như sạu:: Hệ tiểu học bao gồm từ lớp 1 đến lơp 5../ Lớp: 1 gọi là lơp 5.. / Lớp 2 gọi là lớp Tư../ Lớp 3 gọi là lớp 3../ Lơp 4 gọi là lớp nhì../ Lớp 5 gọi là lớp nhất.. * Hệ trung học được chia thành 2 hệ :: Dệ nhât câp và dệ nhị câp:: Dệ nhât câp là từ lớp 6 đến lớp 9.. được gọi như sau:: Lớp 6 gọi là đệ thât.. / Lớp 7 gọi là đệ lục../ Lớp 8 gọi là đệ ngũ../ Lớp 9 gọi là đệ tứ……….** ** Dệ nhị cấp. Tức là từ lớp 10 đến lớp 12 được gọi như sau:: Lớp 10 gọi là đệ tam../ Lớp 11 gọi là đệ nhị../ Lớp 12 gọi là đệ nhất…….

  11. Nền giáo dục của VNCH khi xưa ở tất cả các cấp tương đương với chương trình của nước ngoài mà chương trình của nước Pháp là chủ yếu về sau ở nền Đệ Nhị Cộng Hòa thì có thêm chương trình của Hoa Kỳ nhưng vẫn ít hơn chương trình Pháp vì Hoa Kỳ chủ yếu chỉ đào tạo các sĩ quan QLVNCH và các nhân viên hành chánh ( nên nhớ ngày xưa gọi là Hành Chánh chứ ko phải là hành chính như của XHCN nha ) để làm việc tại các Sở Mỹ , Trường Sĩ Quan Quốc Gia Đà Lạt thì có Chương trình học là của Trường Đào tạo sĩ quan West Point của Hoa Kỳ có trình độ là Đại học vì thế các sĩ quan tốt nghiệp Đà Lạt đều có văn bằng tương đương với bằng Đại học !
    Các văn bằng hay chứng chỉ của nước Việt Nam Cộng Hòa dù ở trình độ nào khi ra nước ngoài đều được công nhận , ai có bằng cấp cao này xin đi làm đều được nhận còn các bằng cấp của bọn cs XHCN VN thì xin lỗi ra ngoại quốc người ta ko thèm dòm ngó đến … Tất cả đều bị bác bỏ và phải đi học lại hết , mà cũg phải học dưới mái trường XHCN khi ra ngoại quốc có biết cái con khỉ gì đâu vì chẳng giống ai nên đi học lại là đúng rồi … Chỉ có nền giáo dục của VNCH mới là thượng đẳng , Pháp và Mỹ đều phải cúi đầu kính nể các kỹ sư , bác sĩ , khoa học gia của VNCH vì họ rất giỏi , người miền Nam rất giỏi khi đi tản qua Mỹ đã có rất nhiều người làm rạng danh nước Việt Nam Cộng Hòa ở tất cả phương diện còn cái lũ khỉ Trường Sơn cứ cải cách giáo dục 1 năm.mấy lần mà vẫn ko ra cái đám ôn gì mà toàn là đào tạo ra những thằng tham nhũng , đục khoét và sâu mọt ngân sách nước nhà là giỏi !

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *